“Người ta vẫn nói, nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề. Xuất phát từ một cô sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, tôi rẽ hướng và duyên đẩy đến với nghề chăm sóc khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, tôi đã gắn bó được hơn 2 năm với nghề rồi. Đối với tôi, chăm sóc khách hàng tuy thách thức, nhưng lắm cơ hội. Nhờ dự án TPBank của VCCS tôi đã có nhiều thứ trong tay.”
Được đào tạo học tập kỹ năng ngân hàng
Trước khi bước vào làm việc chính thức, tôi và các bạn agent khác được đào tạo các kỹ năng cơ bản về ngân hàng từ A-Z, từ cách nói chuyện với khách sao cho thật hiệu quả, đến cách xoa dịu sự tức giận của khách hàng một cách thật tự nhiên… tất cả các kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng khác đều được training bài bản giúp chúng tôi có kỹ năng và kiến thức tốt nhất trước khi bước vào công việc chính thức.
Các nghiệp vụ chuyên môn khác chúng tôi được dạy rất bải bản, mỗi khóa học một chuyên môn kể từ lúc mới chân ướt chân ráo vào ngân hàng học khóa CSKH cơ bản, đến khi đã có một hai năm kinh nghiệm vẫn được học rất nhiều thứ khác nhau, từ các sản phẩm cơ bản của ngân hàng đến các khóa học kỹ năng mềm như quản lý thời gian, làm chủ bản thân, bí quyết trở thành nhà lãnh đạo… Kết thúc khóa học sẽ được làm kiểm tra… Đây chính là cơ hội để tôi đạt được một số thành tích cao, nâng cao giá trị bản thân.
Bên cạnh các kiến thức và kỹ năng chuyên môn, tại đây chúng tôi được chú trọng tạo ra cơ hội phát triển, nuôi dưỡng tiềm năng của mình; rèn luyện, trau dồi bản lĩnh, tư duy thông qua lộ trình đào tạo bài bản. Có thể kể đến các buổi coaching 1:1 giữa quản lý và nhân viên, các buổi workshop nội bộ về khám phá và phát triển nội lực bản thân, về tinh thần chánh niệm, cách sống cân bằng…Được đào tạo không ngừng khiến mình phát triển từng ngày.
(Những ngày đầu được đào tạo)
Môi trường chuyên nghiệp từ cái nhìn đầu tiên
Tôi nhớ mãi hình ảnh ấn tượng ngày đầu đến làm việc là văn phòng nhìn sáng bóng, sạch sẽ, ghế xếp thành hàng ngay ngắn, máy tính sáng trưng, nhìn đội ngũ ai cũng xinh tươi và chuyên nghiệp… Sau đó đi làm, còn được trải nghiệm những dịp đặc biệt mỗi như có dịp đặc biệt như Tết hay ngày Ngày 08-03, các trung tâm đua nhau trang trí nơi làm việc, có khi theo một “concept” chung của cả hệ thống, có khi lại tùy biến. Tôi đặc biệt nhắc đến nơi làm việc bởi vì đây chính là nơi tôi sẽ dành 8 tiếng mỗi ngày cho nó. Nơi làm việc đẹp và đầy cảm hứng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với tôi.
Anh chị mentor xịn và nhiều anh chị em đồng nghiệp đáng quý
Tại đây tôi may mắn được làm việc trong môi môi trường lý tưởng, điều kiện làm việc tốt, nhất là khi mọi thứ “bắt buộc” phải trở nên chuyên nghiệp, vì chúng tôi – những người chăm sóc khách hàng chính là đại diện công ty khi nói chuyện với khách hàng. Quý hơn cả, tôi may mắn có được chị Mentor xịn, giỏi. Những khi gặp khó khăn, những lời khuyên từ chị đã giúp tôi vượt qua, thậm chí hoàn thành tốt, đây chính là điều mà không một sách vở nào có thể chỉ dẫn. Trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình, anh chị mentor giúp giúp tôi học hỏi kiến thức nhanh hơn, đồng thời tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng chuyên môn hiệu quả.
Trong công việc, ban đầu tôi khá rụt rè, ngại giao tiếp với nhiều với những người lạ xung quanh. Nhưng dần sau đó lại có một team anh – chị – em đồng nghiệp khá thân thiết tại công ty. Những phút giây xa lạ ban đầu đều được rút ngắn khoảng cách tại những buổi tụ tập “trà dư tửu hậu” cùng đồng nghiệp sau giờ làm. Công việc Chăm sóc khách hàng tại dự án TBBank cũng có lúc mệt mỏi và lặp đi lặp lại, nhưng khối lượng công việc cũng được giảm tải đi nhiều vì các anh chị quản lý luôn cố gắng áp dụng các phương thức mới để tối ưu hoá và hiệu quả hoá hiệu suất công việc của tất cả mọi người.
Sau những giờ làm việc vất vả, chúng tôi được đi chơi teambuilding, tăng tình đoàn kết, và tôi lại có thêm một vài người bạn
Được tiếp xúc với nhiều người thành đạt, cơ hội phát triển rộng mở
Do đặc thù tính chất của công việc, chúng tôi được tiếp xúc với rất nhiều tầng lớp trong xã hội. Xã hội muôn vẻ, ai cũng có nhu cầu tài chính hoặc liên quan đến tài chính. Có thể là cô bán rau chợ sáng, ngày ngày tích cóp đừng đồng lẻ gửi tiền vào tài khoản cho con học Đại học. Có thể là một giảng viên Đại học có nhu cầu vay mua ô tô. Có thể là một anh kiến trúc sư muốn đầu tư bất động sản cần vay vốn. Có thể là một chị nhân viên công ty phần mềm muốn vay tiêu dùng để chuẩn bị cho đám cưới. Có thể là sếp một công ty nọ cần bảo lãnh hợp đồng để thực hiện một vụ xuất khẩu hàng. Khi tiếp xúc, thường sẽ phải tìm hiểu về đối tượng mà mình đang có dịp nói chuyện cùng, nhờ đó có thêm không ít kiến thức liên quan.
Việc tiếp xúc với nhiều người cũng mở rộng mạng lưới quan hệ, một thứ tưởng vô hình mà lại vô cùng quan trọng. Mỗi lần tiếp xúc với khách hàng, tôi luôn tự nhủ, thêm bạn là thêm cơ hội, trước hết phục vụ cho công việc hiện tại, sau đó biết đâu sẽ có những bằng hữu sát cánh kề vai.
Không thể không nhắc đến những đồng lương giúp tôi chi trả cho cuộc sống
Khi tham gia vào dự án ban đầu tôi cũng không mong đợi nhiều vào đồng lương và đi làm với tâm thế “học hỏi”. Nhưng ở đây, chúng tôi ngoài được trả lương cứng còn được nhận rất nhiều khoản thưởng khác. Đối với tôi mà nói, số tiền này đã góp phần không nhỏ giúp tôi có được cuộc sống tốt và đầy đủ hơn. Sau một thời gian làm việc, số lương thưởng tôi nhận được đã tăng thêm X lần. Văn hóa tại đây là “mỗi nhân sự đều là một viên ngọc quý”, nên chỉ cần khám phá bản thân và tạo ra giá trị của mình, thì không bao giờ sợ chính sách đãi ngộ không tương xứng.
Nhiều cơ hội đến khi chúng tôi rèn luyện tốt tại dự án TPBank của VCCS
Cho dù là người mới đi làm đôi ba năm, hay đã có chục năm lăn lộn, cũng đều công nhận, nghề chăm sóc khác hàng tại ngân hàng không hề đơn giản. Nhưng hãy thử nhìn vào khía cạnh tươi sáng hơn, với những điều tốt đẹp mà nghề mang lại cho mình, tôi rất tin tưởng và tự hào! Không dám nói trước sẽ gắn bó bao lâu nhưng chắc chắn sẽ là một con số năm lớn.